Cuộc sống hiện đại với nhịp sống hối hả, áp lực công việc, trách nhiệm gia đình... khiến thời gian trở thành một thứ "xa xỉ" mà bất kỳ ai cũng khao khát. Đặc biệt, với những quý ông trên 30 tuổi, gánh nặng trên vai càng nặng nề hơn. Bạn phải cân bằng giữa sự nghiệp, gia đình, các mối quan hệ xã hội... trong khi thời gian thì có hạn. Cảm giác bị thời gian "đuổi theo", luôn trong tình trạng chạy đua với deadline, không có thời gian cho bản thân và gia đình... là nỗi ám ảnh của không ít quý ông hiện đại.

Xã hội ngày càng khắc nghiệt, đòi hỏi chúng ta phải không ngừng nỗ lực để thích nghi và phát triển. Thời gian trở thành vũ khí cạnh tranh, ai biết cách sử dụng thời gian hiệu quả người đó sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Tuy nhiên, việc quản lý thời gian không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là khi bạn phải đối mặt với quá nhiều áp lực và yêu cầu từ cuộc sống.

Những khó khăn khi không biết quản lý thời gian 

Hãy cùng "soi chiếu" vào thực tế, nhiều quý ông hiện đại đang phải đối mặt với những "nỗi đau" sau trong việc quản lý thời gian:

1. Quá tải công việc

Công việc dường như vô tận, luôn có những deadline "căng như dây đàn", những cuộc họp kéo dài lê thê, những email dồn dập cần phải xử lý... khiến bạn cảm thấy kiệt sức, mất dần niềm vui trong công việc và không còn thời gian cho bản thân. Nhiều khi, bạn phải hy sinh giấc ngủ, thời gian ăn uống, thậm chí là sức khỏe của mình để hoàn thành công việc.

Dấu hiệu quá tải trong công việc và 4 cách cải thiện tối ưu

2. Áp lực từ gia đình

Không chỉ áp lực từ công việc, bạn còn phải gánh vác trách nhiệm với gia đình, chăm sóc vợ con, duy trì các mối quan hệ họ hàng... Bạn muốn dành thời gian cho gia đình, cho con cái, nhưng công việc cứ cuốn bạn đi, khiến bạn luôn cảm thấy có lỗi với người thân.

Nam giới cũng là nạn nhân của bạo lực gia đình | Báo Pháp luật Việt Nam  điện tử

3. Mất cân bằng cuộc sống

 Khi cuộc sống chỉ xoay quanh công việc, bạn dễ bị quên đi những giá trị khác, như sức khỏe, gia đình, bạn bè, sở thích... dẫn đến cảm giác mất cân bằng, trống rỗng và thiếu hụt. Bạn có thể thành công trong sự nghiệp, nhưng lại đánh mất những niềm vui đơn giản trong cuộc sống.

4.Thiếu kỹ năng quản lý thời gian

Không phải ai cũng được trang bị kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả. Nhiều người vẫn "loay hoay" với việc lên kế hoạch, phân bổ thời gian, dẫn đến việc thường xuyên bị động, lúng túng trong công việc và cuộc sống.

Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Tại sao phải quản lý thời gian?

5. Mắc kẹt trong "bẫy" công nghệ

Mạng xã hội, email, điện thoại... là những "cạm bẫy" nguy hiểm trong thời đại số. Chúng khiến bạn dễ bị phân tâm, mất tập trung và lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Bạn cứ mãi lướt facebook, kiểm tra email liên tục, mà quên mất những việc quan trọng cần phải làm.

Làm thế nào để quản lý thời gian?.

 Dưới đây là những "bí kíp" giúp bạn giải phóng bản thân khỏi guồng quay khắc nghiệt của thời gian:

1. Thay đổi nhận thức

Hãy bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức của bạn về thời gian. Thời gian không phải là một khái niệm trừu tượng, mà là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Mỗi phút giây trôi qua đều là cơ hội để chúng ta sống một cuộc sống ý nghĩa, trọn vẹn. Khi bạn trân trọng thời gian, bạn sẽ có động lực để sử dụng nó một cách hiệu quả và có trách nhiệm. Hãy tự hỏi bản thân: "Tôi đang làm gì với thời gian của mình?", "Tôi có đang lãng phí thời gian vào những việc vô bổ không?", "Tôi có thể làm gì để tận dụng thời gian một cách tốt nhất?".

Hybrid working là gì? Tìm hiểu những lợi ích và cách bắt đầu – Dreamplex

2. Thiết lập mục tiêu 

Mục tiêu chính là "la bàn" định hướng cho cuộc sống của bạn. Hãy dành thời gian để xác định rõ ràng mục tiêu của mình là gì, cả trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Bạn muốn đạt được những gì trong sự nghiệp? Bạn mong muốn có một cuộc sống gia đình như thế nào? Bạn có những đam mê, sở thích gì muốn theo đuổi?... Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì, tập trung năng lượng vào đâu và sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất.

Thiết lập mục tiêu là gì? 12 bước thiết lập mục tiêu của BRIAN TRACY

3. Ưu tiên nhiệm vụ 

Sau khi đã xác định được mục tiêu, hãy tiến hành sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của bạn. Nguyên tắc Pareto (80/20) cho thấy rằng 80% kết quả của bạn đến từ 20% nỗ lực. Vì vậy, hãy tập trung vào 20% những nhiệm vụ quan trọng nhất, mang lại nhiều giá trị nhất. "Chọn mặt gửi vàng" cho thời gian, bạn sẽ nhanh chóng đạt được những thành công vượt trội.

4. Lập kế hoạch chi tiết 

Một kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc cần làm vàphân bổ thời gian một cách hợp lý. Hãy chia nhỏ các nhiệm vụ lớn thành những công việc nhỏ hơn, dễ quản lý và theo dõi. Bạn có thể sử dụng lịch, sổ tay hoặc các ứng dụng quản lý công việc để lập kế hoạch và theo dõi tiến độ. Đồng thời, hãy luôn linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết, để phù hợp với những thay đổi của cuộc sống.

What is it like working in IT? | CV-Library Career Advice

5. Tận dụng công nghệ

Công nghệ có thể là "con dao hai lưỡi" trong việc quản lý thời gian. Tuy nhiên, nếu biết cách sử dụng một cách thông minh, công nghệ sẽ trở thành trợ thủ đắc lực của bạn. Hãy tận dụng các ứng dụng quản lý thời gian, lịch trình, ghi chú... để tối ưu hóa hiệu suất làm việc và sắp xếp thời gian một cách khoa học. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Google Calendar để lên lịch các cuộc họp, sự kiện, công việc cần làm; sử dụng Evernote hoặc Google Keep để ghi chú các ý tưởng, thông tin quan trọng; sử dụng Forest hoặc Freedom để hạn chế sự phân tâm từ điện thoại...

Tuy nhiên, hãy lưu ý sử dụng công nghệ một cách có chọn lọc và kiểm soát, tránh để bản thân bị phân tâm bởi mạng xã hội hay các thông báo không cần thiết.

Information Technology Jobs And What They Mean, 58% OFF

6. Học cách từ chối

Học cách nói "không" là một kỹ năng quan trọng trong việc quản lý thời gian và năng lượng. Đừng ngại từ chối những yêu cầu hoặc lời mời không thực sự cần thiết, để tập trung vào những ưu tiên hàng đầu của bạn. Khi bạn biết cách nói "không", bạn sẽ có thêm thời gian cho bản thân, gia đình và những việc thực sự ý nghĩa.

7 Tips for Saying No Effectively | Inc.com

7. Nghỉ ngơi đúng cách - nạp lại năng lượng

Nghỉ ngơi không có nghĩa là ngừng làm việc hoàn toàn. Đôi khi, chỉ cần thay đổi không khí, tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc hoặc đọc sách... cũng đủ để bạn "f5" bản thân và nạp lại năng lượng. Hãy lắng nghe cơ thể và dành thời gian cho những hoạt động giúp bạn thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn khi quay trở lại với công việc.

Man relaxing at home, drinking water stock photo

8. Linh hoạt và thích ứng 

Cuộc sống luôn có những biến động bất ngờ, những kế hoạch không như dự tính. Vì vậy, hãy luôn sẵn sàng thích ứng và điều chỉnh kế hoạch của mình khi cần thiết. Đừng quá cứng nhắc với lịch trình, hãy linh hoạt trong cách sắp xếp thời gian để đảm bảo bạn vẫn hoàn thành được các mục tiêu của mình.

Businessman Working Hard In Office" by Stocksy Contributor "Daxiao  Productions" - Stocksy

9. Kiên trì và rèn luyện

Quản lý thời gian là một kỹ năng cần được rèn luyện và duy trì thường xuyên. Đừng nản lòng nếu bạn chưa thể làm chủ thời gian ngay từ đầu. Hãy kiên trì áp dụng những "bí kíp" trên, dần dần bạn sẽ thấy được sự thay đổi tích cực trong cách bạn sử dụng thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

Kết luận

Thời gian là vốn quý của mỗi người, đặc biệt là với những quý ông hiện đại luôn bận rộn. "Nghệ thuật làm chủ thời gian" sẽ giúp bạn "giải phóng" bản thân khỏi guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống, tìm thấy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, từ đó tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn sử dụng sản phẩm chăm sóc cá nhân nam giới của FYEO, vui lòng liên hệ thông tin dưới đây: 

Hotline: 1900 866836

Email: [email protected]

Website: https://fyeo.com.vn/

Địa chỉ: B1 - 11 Hàm Nghi, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Hanoi, Vietnam